Mua sách và Đọc sách
Cách đọc sách hiệu quả
- Đọc từ đầu đến cuối, đừng quay lại.
- Dành thời gian tóm tắt lại cuốn sách. Một số cách:
- Sơ đồ
- Xương cá
- Checklist
- Liên kết với cuộc sống hiện tại của mình. VD: đọc "Vị tu sĩ bán chiếc Ferari" thì sẽ trở thành vị tu sĩ để áp dụng điều tâm đắc từ cuốn sách
- Mỗi ý tưởng trong sách phải được vận dụng trong cuộc sống. Hãy đặt câu hỏi: Tôi sẽ làm gì với ý tưởng này
- Sau khi tóm tắt xong cuốn sách thì đưa ra bản kế hoạch hành động
- Sau 1 thời gian, kiểm tra xem mình làm được gì trong bản kế hoạch rồi, đo lường kết quả
Cách đọc sách nhanh
Đừng hoảng sợ - Chia nhỏ và sắp xếp
Nếu phải đọc nhiều cuốn sách trong 1 thời gian ngắn thì cũng đừng lo lắng. Làm việc dưới áp lực sẽ giúp não bộ hoạt động năng suất hơn.
Đọc nhanh qua tất cả các tài liệu
Có một số cách để có thể đọc nhanh tất cả các tài liệu trước khi đi vào đọc chi tiết:
- Tìm kiếm trên Google "tên sách" + tóm tắt: sau đó đọc nội dung tóm tắt
- Xem mục lục để lựa chọn các chương mình muốn đọc
- Nên đọc lời giới thiệu (abtract) của sách và mỗi chương
Đọc trên giấy sẽ hiệu quả hơn, tập trung tốt hơn
Đọc trên giấy sẽ giúp tránh được các xao nhãng khi đọc trên máy như chat, email, cám dỗ lướt web, chơi game, ...
Đọc 1 cách chủ động: đánh dấu, comment, suy nghĩ vào phần đang đọc
Trong lúc đọc, hãy ghi chú, đánh dấu lại cách phần tâm đắc, ghi lại các suy nghĩ vào đó. Điều này giúp kích thích não bộ khi đang đọc, giúp chống lại cơn buồn ngủ
Các ghi chú sẽ hữu dụng sau này khi tóm tắt hoặc làm bài luận.
Viết 3 câu tóm tắt ngắn gọn ngay khi vừa đọc xong
Viết tóm tắt giúp mình tổng hợp lại nội dung để ghi nhớ tốt hơn
Sử dụng tài liệu đang đọc ngay lập tức
Đặc biệt hữu ích khi đọc sách mục đích làm luận văn, bài luận hoặc viết báo, bạn nên chuẩn bị dàn ý bài luận trước, sau đó thêm các nội dung đọc được từ sách vào từng mục (outline) trong bài luận
Nên mua sách
Nên xem đánh giá sách từ người khác hoặc các bài báo, bài đánh giá, ...
Sắp xếp sách
Nên phân loại theo chủ đề
- Phát triển kinh doanh,
- Lãnh đạo
- Bán hàng:
- Bán hàng
- Marketing
- Cũ
- Hiện đại
- Phát triển con người
- Sách tiểu thuyết xếp riêng ra tủ sách khác
Nhận xét
Đăng nhận xét